Biyernes, Oktubre 14, 2011

FRIENDSTER (a father's search for a father) part 2

'Honey, kamusta biyahe? kumain ka na?' sabay halik ni Eva sa asawa na halatang halata ang pagkasabik, kahit na tig tatlong buwan lang ito nawawala dahil sa trabaho.
'Ok lang, oo merong meal sa eroplano, kamusta na kayo?' sabay tapik sa balikat sa bunsong anak na si Von.
'Ok lang po tay, eto naisahan na naman ako ni kuya.' naka ngiting sagod ni Von sa ama.
'Ma, meron na bang resulta yung pinahanap naten kay Lagring?' mabilis na tanong ni Ben sa asawa.
'Meron na, pero wala daw ganung tao dun.' mabilis na sambit ng asawa.

Pards, pinahanap na namen yung taong binanggit mo pero wala kaming nahanp, sigurado ka ba duon sa pangalan na binigay mo? pero at least nadadag-dagan naten ang mga friends naten, sana pag uwi mo dito e mag ka salo-salo tayo. 'push sent'. sabay kagat ni Ben sa kanyang mga labe.

'Hindi siguro yun yung mga hinahanap naten honey.' saad ni Ben sa kanyang asawa habang nanunuod sila ng tv sa kanilang kwarto.
'Kase diba tiga Laguna daw sila, pero yung alam kong roots ko e sa Cagayan, yun yung sabe ni Papa nuon e.' mabilis na pasunod ni Ben.
'Wag kang mag-alala Honey, mahahanap din naten sila, basta wag lang nateng kakalimutang magdasal.' sabay halik sa asawa.

'Kuya. meron pa bang mga litratong natatago ang daddy ni Alex?' tanong ni Roel sa nakakatandang kuyang si Rey sabay subo sa cake na panghimagas sa birthday ng huli.
'Ewan ko, pero ang alam ko si Kuya Roy, yung merong mga litratong yun.' Sumbat ng kuya sa pag usisa ng kapatid.
'Kase kuya, malakas yung kutob ko e, nag reply na sya na wala daw ganung pangalan duon sa kanila at hindi daw sya yung taong yun. Pero hindi ko mapaliwanag parang iba to sa mga dati kong pinagtanungan.' mabilis na sumbat ni Roel sa kuya.

'Hello kuya Roy, si Roel to, meron lang akong itatanong, kase nabanggit ni kuya Rey na baka meron ka daw mga litratong natatago ni Alex, yung kapatid natin kay Daddy?' tanong ni Roel sa panganay na kapatid.
'Roel? ay long distant ba ito? ay hindi ako tiyak pero papahanap ko sa ate mo, andito ako sa Mandaluyong, sa bahay na pinapagawa ni Rosey, gawa nga ng walang tatao.' sagot ni Roy kay Roel.
'O sya kuya sige, paki banggit mo nalang kay Ryan na balitaan ako pag meron kayong nahanap, meron kase akong nakita sa internet na pwedeng sya na ang kapatid naten, pero hindi pa sigurado, baka sa mga susunod na araw makikipag kita sila sa inyo, pero hindi pa ako sigurado, nabanggit ko kaseng merong mga larawan na baka makilala nila, o sya kuya sige papasok pa ako sa opisina, ingat kayo parate, kamusta nalang sa lahat.' pahuling bilin ni Roel sa kuya.
'O sya sige, basta babalitaan ka namen, ingat din kayo dyan, at ikamusta mo ako sa lahat.' sagot ng kuya.

Pagkababa ni Roy sa telepono ay bumalik sa kanya ang panahong syay asa 10 taong gulang palang, naabutan nyang nag aaway ang kanyang Daddy at Mommy, dahil sa isang sobreng galing sa ibang lugar.
'Akala ko ba hindi na kayo nagkikita o nag uusap?' galit na tanong ni Amelia sa asawa.
'Amy naman, kinakamusta ko lang yung bata, wala na akong balak o anuman.' mapagkumbabang sagot ni Alejandro sa asawa.
'dapat lang. ROY!!! halika nga!' sigaw ni Amy sa kanyang anak.
Hindi inaasahan ni Roy ang pagtawag sa kanya ng nanay, kaya naman itoy natumba sa kinalalagyan.
'Ano ba yan Roy.' gulat ng Nanay.
'Bakit po?' tanong ni Roy habang itoy tumatayo at paghimas sa tuhod sa sakit.
'Pumunta ka sa labas at sunugin mo ang sulat na to.' mabilis na utos ng kanyang ina.
'Opo.' matipid na sagot nito sabay kuha sa sobreng inaapod ng nanay.
Habang pinapunuod ni Roy na unti-unting nauupos ang sulat at sobreng inabot sa kanya ng nanay ay sya ring paglaki ng tanung kung ano ang ibig sabihin ng kanyang nasaksihan.

Ben, hindi ko alam kung bakit, pero iba ang ramdam ko sayo, kung mamarapatin mo, pwede ka bang makipagkita sa aking Kuya Roy para tingnan ang mga litrato na kanyang natatago.
Baka sakali lang. Ito pala yung address nya at cellphone number. Salamat ng marami. Godbless. Roel.

Roy Mano
09198762273
82 Torres st. Brgy. Addition Hills Mandaluyong city

'Aba, sobrang lapit lang nito dito, wala pang isang oras ang biyahe.' bulong ni Ben sa sarili.
'Honey, tingnan mo yung message saken ni Roel o, pinapupunta tyo duon sa kuya nya, para daw tingnan yung mga pictures na meron sila, baka sakali daw.' pahayag nito sa asawa.
'ikaw, gusto mo ba?' balik ng asawa.
'Pagiisipan ko pa, hindi ako sigurado, pero parang iba rin ang nararamdaman ko, ewan ko pa.' sagot nito.
'Ikaw bahala.' mabilis na balik ni Eva.

Itutuloy...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento