Huwebes, Oktubre 13, 2011

FRIENDSTER (a father's search for a father)

'Sent. ayan. pang ilan na ba tong si Venjamin Halos sa mga napadalhan ko ng message?' tanong ni Roel sa sarili.
'1,2,3,4.... 15, mamaya na ulit, masakit na mata ko, pahinga muna.' pabulong sa sarili sabay tikom ng labi. 'Love can you make a hot chocolate for me please?' simpleng lambing ni Roel sa
kanyang Alemang asawa. 'sure, sweetie' mabilis namang sagot ni Mimi 'how many messages did you sent today?' mabilis na tanong ng banyaga sabay ang pagtayo at pag punta sa kusina para sa tsokolateng hiling.
'not much, fifteen.' saad ni Roel sa tanong ng mabait na asawa.

Alas nuebe na ng umaga ng magising si Eva dahil napuyat ito sa pag friefriendster kagabe, dagliang bumagong at ginawa ang mga dapat gawin sa umaga, bago humarap sa computer hawak ang isang tasang mainit na kape.
'Login, loading, ayan, uy message galing kay honey.' sambit ni Eva sa sarili.
Bagong tuto lang si Eva sa mundo ng internet, mejo may edad na sya pero kailangan nyang matuto para mas mabilis ang comunikasyon nilang mag-asawa na matagal ng nagtratrabaho bilang arkitekto sa bansang Nigeria.
Honey, merong nag message saken galing Chicago, naghahanap ng kapatid daw nila, sabe ko naman sige tulungan kita pare. Ibang pangalan ang hinahanap pero kaedad ko. ako kaya yun? anu sa tingin mo?

'Von!!!' tawag ni Eva sa anak. 'paano ba mag reply dito? halika nga sandale, turuan mo ko, nag message ang tatay mo'. pasunod ni Eva sabay higop sa umuusok na kape.
'OPO!' sabay tayong kumakamot sa ulo ang anak, paano naman kase, nabitin ang binata sa paglalaro ng God of War.
'Nay, simple lang yan, magbasa ka lang, ayan o REPLY.' pakutsa na sagot ng bunsong anak sa kanyang nanay.

'A ganun lang ba yan? sige magluto ka na rin.' Utos ng nanay sa anak.
'E naglalar..' mabilis na saad ng anak sa inay sabay kunot ng nuo nito.
Tingin lang ang ibinalik ng Inay sa anak at alam na ni Von ang dapat nyang gawin.
'Opo'. sabay talikod at mabagal na paglakad ng anak sa nanay.

Good morning honey, late na ko nakatulog kagabe, pinag aralan ko kase tong friendster e, pero hindi pa ko masyadong marunong, nagpapaturo parin ako kay Von paminsan-minsan.
Baka nga sila na ang hinahanap naten honey, tingnan mo parehas kayo ng lugar nung hinahanap nya tapos magkaedad pa kayo, sige itetext ko kay Lagring duon sa registry tong pangalan nato sa brgy. Pug-os. I love you Honey, Ingat ka parati! I miss you!.

'Von!!!' sigaw ulit ng Nanay sa anak.
'WALA! UMALIS! TULOG!' sumbat ng anak na nagluluto ng agahan nilang mag ina.
'Pano mag send ng message dito anak?' pasigaw na tanong ng ina sa kanyang anak.
'basahin mo lang Nay, meron jan nakalagay, SENT!'. pasigaw na sagot ng binata sa ina.

Pards, mukang malabong ako yan, pero sige papahanap ko sa asawa ko yang pangalan na yan tapos papaalam ko sayo agad kung merong taong ganyang pangalan sa amen. Ben Halos.
Sabay, kamot sa nuo si Roel sa nabasa.

'tol, asan ka na ba? ang hirap mo naman hanapin. buhay ka pa kaya? o nag hahanap lang kame sa wala?' saad ni Roel sa sarili na kinukusot ang mata habang nakatingala.
'sweetie, let's go, we need to rush, we'll get some presents for QUYA Rey's birthday later, don't tell me you forgot it.' pag lambing ni Mimi.
'Oo nga pala, tang-ina' bulong nito sa sarile. 'Nope I did not.' nakangiting sagot ni Roel sa asawa sabay kuha ng susi ng bahay at sasakyan sa lamesa.

Lagring, hanapin mo sa munisipyo tong pangalan nato, may nag message kay Manong Ben mo, naghahanap ng nawawalang kapatid, baka ito na yung hinahanap namen ng matagal.

Name: Alexandro Mano
Address: Brgy. Pug-os
Age: 55
Birthday: April 12, 1954

'Sent!' bigkas ni Eva sa sarile.
'Rix, ikanesel mo lakad mo sa sabado, dadating ang tatay nyo, ikaw ang magdridrive, ha?.' utos ng Ina sa panganay anak na si Venrix.
'Si Von nalang, may lakad ako e.' sagot ng anak.
'Von, ikaw nalang daw, may lakad daw si kuya.' tanong ng ina sa bunso.
'May choice ba ko?' sabay titig ng matalim sa kuya.

ITUTULOY...

2 komento: